ข่าว

กลับไปหน้าข่าว

กฟผ. – อมตะ วอเตอร์ และ อมตะ บี กริม พาวเวอร์ จับมือศึกษา Smart and Green Energy Solutions มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมต้นแบบด้านพลังงานสะอาด

กฟผ. ร่วมกับ อมตะ วอเตอร์ และ อมตะ บี กริม พาวเวอร์ ศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการ Smart and Green Energy Solutions ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ระยอง 2 เพื่อรองรับการใช้งานในนิคม และมุ่งพัฒนาสู่อุตสาหกรรมต้นแบบด้านพลังงานสะอาด

ดร.วิวัฒน์ กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในประเทศไทย และประธานเจ้าหน้าที่เทคนิควิศวกรรม บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมเป็นประธานในพิธีและแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการให้บริการ Smart and Green Energy Solutions ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ระยอง 2 ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ระหว่าง กฟผ. กับ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด และ บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด โดยมี ดร.จิราพร ศิริคำ รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง (รวธ.) กฟผ. ร่วมลงนามกับ นายวิทวัส สวัสดิ์ชูโต นายสัทธา วนลาภพัฒนา กรรมการ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด นายเชิดชาย ยิ่วเหล็ก และนายนพเดช กรรณสูตร กรรมการ บริษัท อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ณ ห้อง Press Conference ชั้น 3 อาคาร 50 ปี กฟผ.

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดของภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องมีวิธีการ ที่สามารถแก้ไขปัญหาความไม่แน่นอนของพลังงานและข้อจำกัดอื่น ๆ แบบยั่งยืน ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศมากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของโลกอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่เป็น RE100 พร้อมยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีขอบเขตการศึกษา ประกอบด้วยการบริหารจัดการพลังงาน (Energy Management) การใช้พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) การใช้ระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) การใช้แหล่งจ่ายพลังงานเสริมจากภายนอก (Secondary Energy Resources) การซื้อขายพลังงานสีเขียวแบบเจาะจง (Utility Green Tariff) การบริหารจัดการโหลด (Demand Response) และการซื้อขายพลังงานระหว่างผู้ใช้พลังงานเพื่อรองรับการใช้งานในนิคมอุตสาหกรรม ตลอดจนต่อยอดพัฒนาสู่อุตสาหกรรมต้นแบบด้านพลังงานสะอาดในลำดับต่อไป


กลับไปหน้าข่าว