ข่าว

กลับไปหน้าข่าว

ผู้บริหาร กฟผ. ร่วมพิธี Commercial Operation Date Ceremony โครงการโรงไฟฟ้า GPD หน่วยผลิตที่ 1

 เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2566 คณะผู้บริหารการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำโดย นายฉัตรชัย มาวงศ์ (ชพว.) นายเชิดชัย แสนสีหา (อกธ.) นายบถคณินท์ ล้ำเลิศประเสริฐ (กธว-ธ.) และผู้ปฏิบัติงานจากสายงาน ชพว. เข้าร่วมพิธี “Commercial Operation Date (COD) Ceremony โครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ พีดี (GPD) หน่วยผลิตที่ 1 กำลังการผลิตติดตั้ง 662.5 เมกะวัตต์ ซึ่งได้จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบของ กฟผ. เป็นที่เรียบร้อยตามกำหนด

กฟผ. มีส่วนร่วมในความสำเร็จของโครงการฯ ในฐานะเป็นผู้ให้บริการงานวิศวกรรมที่ปรึกษา ภาคสนาม (Owner’s Engineer - Field Services) โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ เดือน ธันวาคม 2563 ระยะเวลาตามสัญญา 47 เดือน มี นายณัฐพล นิวัฒนกาญจนา (วศ.10 กฟค-พ. อหก.) ทำหน้าที่ผู้จัดการโครงการ ซึ่งบริหารโครงการฯ ให้โรงไฟฟ้า COD ได้สำเร็จตามกำหนด สามารถผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในระหว่างช่วงเหตุการณ์ COVID-19

โครงการโรงไฟฟ้า GPD ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมปลวกแดง ต.มาบยางพร อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้า IPP ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ภายใต้การพัฒนาโครงการ โดยบริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (IPD) บริษัทย่อยของ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ซึ่งดำเนินโครงการ IPP จำนวน 2 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 5,300 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้ากัลฟ์ ศรีราชา (GSRC) และโครงการโรงไฟฟ้า GPD ขนาดกำลังผลิตติดตั้งโครงการละ 2,650 เมกะวัตต์ (แบ่งเป็น 4 หน่วยผลิต หน่วยผลิตละ 662.5 เมกะวัตต์) และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. เป็นระยะเวลา 25 ปี สำหรับโครงการโรงไฟฟ้า GPD มีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์หน่วยผลิตที่ 2-4 ในเดือนตุลาคม 2566 มีนาคม 2567 และตุลาคม 2567 ตามลำดับ


กลับไปหน้าข่าว