ข่าว

กลับไปหน้าข่าว

อบฟ. จับมือ EDS ผลิตตู้ชาร์จรถ EV แบบชาร์จเร็วหวังยกระดับ EV Ecosystem มุ่งเป้าเป็นแหล่งผลิต OEM ในประเทศ

 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 นายนัฐวุธ พิริยะจิตตะ ผู้อำนวยการฝ่ายประจำสายงาน รองผู้ว่าการธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด (EDS) และนายประวิทย์ จันทร์เอี่ยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า 1 (ช.อบฟ-1.) ฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า (อบฟ.) ร่วมกันให้ข้อมูลเกี่ยวกับความร่วมมือในการผลิต พร้อมเปิดตัวตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (EV DC Quick Charger) ขนาดกำลังไฟ 150 kW. และ 120 kW. ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทย พร้อมทั้งผ่านการทดสอบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจริง ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศยุโรป และจากประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันอยู่ระหว่างทดสอบอุปกรณ์ เพื่อให้ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน IEC 61851 จากศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) คาดว่าจะทดสอบแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งการผลิตตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (EV DC Quick Charger) นับว่าเป็นการรวมพลังประสาน (Synergy) ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในกลุ่ม กฟผ. โดยให้ EDS เป็นผู้ดำเนินการผลิต ซึ่งเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบาย SPEED ของผู้บริหาร

 นายประวิทย์ จันทร์เอี่ยม ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า 1 (ช.อบฟ-1.) กล่าวว่า ฝ่ายบำรุงรักษาไฟฟ้า (อบฟ.) ได้เริ่มทดลองผลิตตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2563 และได้ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบจำนวน 1 ตู้ หลังจากนั้นได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาต่อยอดให้ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้มีศักยภาพดีขึ้น จึงเกิดความร่วมมือด้านงานวิจัยระหว่าง อบฟ. กับมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อผลิตตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า จนในปี 2565 อบฟ. ได้ร่วมมือกับ EDS ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม กฟผ. ผลิตตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (EV DC Quick Charger) ขนาดกำลังไฟ 150 kW และ 120 kW โดยมีผู้ปฏิบัติงานจาก อบฟ. ทำหน้าที่ในการออกแบบซอฟต์แวร์และเลือกอุปกรณ์ ขณะที่ EDS รับหน้าที่เป็นผู้ผลิต พร้อมทำธุรกิจจำหน่ายตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (EV DC Quick Charger) เพื่อสนับสนุนการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าให้เพียงพอ กับการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบายของรัฐบาล

    นายนัฐวุธ พิริยะจิตตะ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท อีแกท ไดมอนด์ เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า หลังจากนำตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเข้าทดสอบและขอขึ้นทะเบียนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานจากศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้น EDS จะแสวงหาโอกาสในช่องทางธุรกิจ เพื่อจำหน่ายตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป โดยจุดแข็งของตู้ชาร์จ ฯ คือ การใช้ Hardware จากแหล่งผลิตที่มีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานระดับโลก และใช้ Software ที่พัฒนาขึ้นจากประสบการณ์ของผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจริง รวมถึงความเชี่ยวชาญในการทำงานของ อบฟ. และ EDS จึงสามารถรับรองได้ว่า ตู้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (EV DC Quick Charger) จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล สามารถสร้างรายในธุรกิจ New S Curve ให้แก่ กลุ่ม กฟผ. พร้อมสร้าง EV Ecosystem ของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน

กลับไปหน้าข่าว